Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

30 cuốn sách

Trên mạng có trò Thử thách về sách trong 30 ngày (30 days book challenge) nghĩa là mỗi ngày trong vòng 30 ngày đăng hình và viết về một cuốn sách gắn với một tiêu chí gì đó. Tôi thấy mấy cái tiêu chí đó có nhiều cái sến vô cùng, tỉ như cuốn sách làm bạn khóc, hay cuốn sách mà bạn mong muốn được sống trong đó, hay  cuốn sách có nhân vật mà bạn muốn cưới... Mấy cái tiêu chí này tôi nghĩ hợp với mấy bạn gái tuổi teen hơn là tôi nên tôi không làm. Với lại, tôi cứ có cảm giác là cái khái niệm về sách của các bạn làm ra thử thách này hình như chỉ gói gọn trong các sách hư cấu/tiểu thuyết chứ không rộng lắm. Nhân hổm rày nghĩ sao mình không tự biên tự diễn, tự diễn biến hòa bình để viết về những cuốn sách theo 30 tiêu chí do mình đặt ra, thế là tôi mày mò nghĩ ngợi nguyên buổi sáng ra 30 cái tiêu chí cho mình, có tham khảo một vài tiêu chí trong nguyên gốc.

Còn khoảng gần 30 ngày nữa là tôi sẽ bay trở lại xứ Đu Cây để vô năm học. Thôi thì 30 ngày cuối này cũng là dịp để tôi viết về những cuốn sách yêu quý của tôi trước khi xa nó gần năm trời. Sẽ có những ngày tôi bận, không viết được, nên chắc chắn thử thách này không thể hoàn thành trước khi tôi qua Đu Cây. 

Dưới đây là 30 tiêu chí của tôi:
- Ngày 1: cuốn sách mà ngày nhỏ tôi được người lớn đọc cho nghe.
- Ngày 2: cuốn sách tôi không thích.
- Ngày 3: cuốn sách mà khi nhìn nó tôi nghĩ tới 1 cuốn sách khác.
- Ngày 4: cuốn sách mà khi nhìn nó tôi nghĩ tới 1 bản nhạc.
- Ngày 5: cuốn sách mà khi nhìn nó tôi nghĩ tới 1 bức tranh.
- Ngày 6: cuốn sách hư cấu có bìa mà tôi thích.
- Ngày 7: cuốn sách phi hư cấu/khoa học có bìa mà tôi thích.
- Ngày 8: cuốn sách hư cấu có tựa mà tôi thích.
- Ngày 9: cuốn sách phi hư cấu/khoa học có tựa mà tôi thích.
- Ngày 10: cuốn sách mà khi nhìn nó tôi nghĩ tới 1 người khác.
- Ngày 11: cuốn sách hình mà tôi thích nhất.
- Ngày 12: cuốn sách mà 1 người bạn khuyên tôi đọc.
- Ngày 13: cuốn sách mà 1 người lạ khuyên tôi đọc.
- Ngày 14: cuốn sách mà tôi đã đọc say sưa.
- Ngày 15: cuốn sách mà khi đọc tôi nghĩ về biển.
- Ngày 16: cuốn sách mà khi đọc tôi nghĩ về rừng.
- Ngày 17: cuốn sách mà khi đọc tôi nghĩ về núi.
- Ngày 18: cuốn sách khiến giọng văn tôi thay đổi sau khi đọc xong.
- Ngày 19: cuốn sách có nhiều mèo.
- Ngày 20: 1 cuốn sách tôi được tặng.
- Ngày 21: cuốn sách dày nhất tôi có.
- Ngày 22: cuốn sách khiến tôi thấy ớn.
- Ngày 23: cuốn sách mà khi đọc tôi muốn hát.
- Ngày 24: cuốn sách mà tôi đọc để chuẩn bị cho một chuyến đi dài.
- Ngày 25: cuốn sách thơm.
- Ngày 26: cuốn sách mộng mị.
- Ngày 27: cuốn sách có thơ đề tựa mà tôi thuộc.
- Ngày 28: cuốn sách khiến tôi nhớ tới một bài văn viết ở trường phổ thông.
- Ngày 29: cuốn sách kỳ lạ.
- Ngày 30: 1 cuốn sách tôi vừa mua chưa kịp đọc.

2 nhận xét:

  1. Cuốn sách của ngày thứ 28 liệu có phải là " thằn lằn" của Banana Yoshimoto?
    Quả là một cách hồi tưởng thú vị về những cuốn sách đã đọc. Bạn Hiển cho mình "tham khảo" một vài tiêu chí nhé. :D

    Trả lờiXóa
  2. Không phải, tớ chưa đọc Yoshimoto bao giờ.

    Trả lờiXóa