Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Một cỗ máy liệu có thể suy nghĩ không? (2)

xem tiếp từ phần (1). Phần này, Emit nói rằng nó thuộc dòng máy Brain-O-Matic. Đây là một chữ nhại từ Automatic (tự động). Gốc từ auto- có thể hiểu là "tự bản thân", gốc -maton/-matos là "hoạt động". Brain-O-Matic hiểu đại khái là hoạt động dựa vào một bộ não.
_____________________________

Nguyên tác: Could a machine think? (The Philosophy Gym - Stephen Law)


Thứ vật liệu đúng
Giờ tới lượt Emit hỏi nếu nó không hiểu, thì liệu có một điều kiện cần nào cao hơn cho sự hiểu này không.

Emit: Vậy thì có cái gì khác giữa tôi và bạn mà bạn thì hiểu còn tôi thì không?
Kimberley: Điều cậu thiếu, theo Searle, là cậu thiếu một thứ chất liệu đúng.
Emit: Chất liệu đúng?
Kimberley: Đúng. Cậu được làm ra từ những loại vật liệu sai. Thật ra Searle không khẳng định rằng máy không thể suy nghĩ. Nói cho cùng thì con người cũng là những cỗ máy theo một cách nào đó thôi. Con người chúng tôi là những cỗ máy sinh học đã tiến hóa một cách tự nhiên. Giờ đây, nếu một cỗ máy sinh học như vậy có thể được phát triển và lắp ghép lại một cách nhân tạo - như làm một cái xe hơi - thì chúng ta sẽ tạo ra được một cỗ máy biết tri giác. Nhưng cậu, Emit, cậu không phải là một cỗ máy sinh học như vậy. Cậu chỉ là một máy điện toán đóng trong một cơ thể bằng nhựa và hợp kim.

Não nhân tạo của Emit
Thí nghiệm tưởng tượng của Searle có vẻ cho thấy không một cái máy được lập trình nào có thể hiểu. Nhưng có hẳn một cỗ máy bằng kim loại, silicon và nhựa như Emit phải là một cái máy như vậy? Không, Emit sẽ giải thích.

Emit: Tôi e rằng tôi phải chỉnh bạn một chút về những gì đang diễn ra bên trong tôi.
Kimberley: Vậy à?
Emit: Ừ. Cái cuốn hướng dẫn đó lỗi thời rồi. Hoàn toàn không có một máy tính xáo trộn ký hiệu gì trong người tôi cả. Thực ra tôi là một máy vi tính thế hệ mới dòng Brain-O-Matic.
Kimberley: Brain-O-Matic?
Emit: Ừ. Trong đầu tôi là một bộ não nhân tạo, bằng kim loại và silicon. Tôi cho rằng bạn cũng biết trong đầu bạn là một bộ não tạo ra bởi hàng tỉ neuron thần kinh quấn vào nhau tạo thành một mạng lưới phức tạp.
Kimberley: Dĩ nhiên tôi biết.
Emit: Trong đầu tôi cũng có một mạng lưới hệt như vậy. Chỉ có điều neuron của tôi không làm bằng chất liệu hữu cơ như bạn mà bằng kim loại và silicon. Mỗi một neuron nhân tạo của tôi được thiết kế để vận hành hệt như một neuron bình thường. Những neuron này cũng được kết nối với nhau hệt như trong não người.
Kimberley: Tôi hiểu rồi.
Emit: Rồi giờ, bộ não hữu cơ của bạn được kết nối với cơ thể bằng một hệ thần kinh.
Kimberley: Đúng vậy. Những xung điện từ các cơ quan thụ cảm của tôi: lưỡi, mũi, tai, mắt và da, đi tới não. Não tôi phản ứng lại bằng những xung điện làm điều khiển các cơ của tôi, giúp cho tôi đi được, nói được.
Emit: Ừ. Não của tôi cũng kết nối với cơ thể tôi y chang như vậy. Và bởi vì nó có một kiến trúc giống y như não người bình thường, não tôi cũng hoạt động y như vậy.
Kimberley: Tôi hiểu rồi. Tôi không biết máy tính dòng Brain-O-Matic đã được phát triển.
Emit: Giờ thì bạn đã biết tôi hoạt động ra sao, suy nghĩ của bạn có thay đổi chút nào không? Bạn có chấp nhận rằng tôi có suy nghĩ và cảm xúc không?
Kimberley: Không. Cậu vẫn được tạo ra từ thứ vật liệu sai. Cậu cần phải có một bộ não làm từ vật liệu hữu cơ như tôi để có thể tri giác thực sự.
Emit: Tôi thấy việc não tôi làm bằng gì chẳng liên quan gì cả. Đằng nào thì cũng chẳng có cái máy xáo ký hiệu nào trong đầu tôi cả.
Kimberley: Hừm. Tôi thấy thế cũng đúng. Cậu không phải là một máy vi tính theo nghĩa đó. Cậu không được lập trình. Vậy tôi cũng cho rằng thí nghiệm của Searle không áp dụng cho cậu. Nhưng đối với tôi cậu vẫn là một cỗ máy.
Emit: Nhưng xin nhớ cho: bạn cũng là một cỗ máy. Thay vì bằng kim loại và silicon, bạn là một cỗ máy bằng thịt.
Kimberley: Nhưng cậu chỉ bắt chước tri giác, trí tuệ và tất cả mọi thứ.
Emit: Lập luận nào của bạn chỉ ra điều đó vậy? Tôi cho rằng bạn sai. Trong thâm tâm tôi cho rằng tôi thực sự hiểu. Tôi biết tôi thực sự có cảm xúc. Tôi không chỉ bắt chước những thứ đó. Nhưng dĩ nhiên, rất khó để chứng minh cho bạn thấy được.
Kimberley: Tôi không nghĩ cậu có thể chứng minh được.
Emit: Đúng. Nhưng vậy thì bạn cũng không thể chứng minh cho tôi thấy bạn có thể tri giác hay có cảm xúc.
Kimberley: Tôi cũng nghĩ là tôi không thể.

Thay thế các neuron của Kimberley
Emit: Tưởng tượng rằng chúng ta từng bước một thay thế các neuron hữu cơ trong não bạn bằng các neuron nhân tạo bằng kim loại và silicon như của tôi. Sau khoảng một năm, bạn sẽ có một bộ não Brain-O-Machine như tôi. Bạn cho rằng điều gì sẽ xảy đến với bạn?
Kimberley: À, càng nhiều neuron nhân tạo được đưa vào, tôi càng từ từ mất khả năng tri giác. Cảm xúc và tư duy của tôi ngày càng cạn dần, cuối cùng bên trong tôi dường như chết, như cậu vậy. Vì neuron nhân tạo của tôi được làm từ thứ vật liệu sai. Một bộ não Brain-O-Matic chỉ là một bộ não bắt chước thôi.
Emit: Nhưng những người xung quanh sẽ không ai để ý thấy điều gì khác biệt bên ngoài của bạn?
Kimberley: Không. Tôi vẫn sẽ cư xử theo cách như cũ, vì những neuron nhân tạo vẫn hoạt động như neuron bình thường.
Emit: Đúng. Nhưng vậy liệu chính bạn có để ý thấy bất kỳ sự suy giảm tri giác hay cảm xúc khi các neuron của bạn được thay thế?
Kimberley: Sao cậu lại hỏi vậy?
Emit: Nếu bạn cảm nhận được tri giác và cảm xúc của bạn suy giảm, có lẽ bạn sẽ nói với mọi người. Bạn sẽ nói đại loại như là: "Ôi trời ơi, điều gì lạ quá đang xảy ra. Mấy tháng nay trí óc tôi hình như suy giảm dần dần."
Kimberley: Tôi hình dung ra tôi sẽ nói như vậy.
Emit: Nhưng bạn sẽ không nói gì cả, vì hành vi bên ngoài của bạn vẫn y như cũ.
Kimberley: Ồ, đúng vậy.
Emit: Theo như vậy thì dù cho tri giác và cảm xúc của bạn suy thoái dần dần, bạn vẫn không hay biết chút nào về sự suy giảm đó.
Kimberley: Ơ. Tôi nghĩ vậy.
Emit: Vậy thì lập luận của tôi đây: Bạn nghĩ rằng bạn cảm thấy bên trong mình, bạn có một thứ gì đó - tri giác, cảm xúc, gì đó - mà tôi, bạn cho rằng là một cái máy, không có. Nhưng xem ra bạn cũng không cảm thấy được cái thứ bên trong đó. Cái thứ gì đó bên trong ma thuật đó thực ra chỉ là một ảo tưởng.
Kimberley: Nhưng tôi chỉ biết rằng tri giác, tư duy, cảm xúc của tôi có gì đó hơn so với thứ được tạo ra bằng cách dán vài mảnh nhựa, kim loại và silicon lại với nhau.

Kimberley nói đúng rằng hầu hết chúng ta nghĩ rằng chúng ta cảm được bên trong mình có một "cái thứ gì đó" ma thuật và huyền bí mà chúng ta chỉ đơn giản biết rằng một đống kim loại, silicon và nhựa không thể nào có được. Nhưng để nhắc cho bạn, chắc gì một đống chất liệu hữu cơ, như một bộ não chẳng hạn, cũng có được "cái thứ gì đó"? Liệu bạn có thể tạo ra ý thức từ mấy tảng thịt không? Vậy thì, những thứ Kimberley thú nhận cho thấy rằng tri giác, hiểu biết, cảm xúc vân vân hoàn toàn phi vật chất.

Nhưng như Emit vừa chỉ ra, "cái thứ gì đó" ma thuật mà Kimberley nghĩ cô cảm được từ bên trong mà không một cái máy nào có thể có được xem ra là một ảo tưởng khi xét trường hợp Emit nêu ra ở trên. Vì nó cho thấy "cái thứ gì đó" bên trong đó là thứ Kimberley không thể cảm được. Tồi tệ hơn, thứ đó cũng không có ảnh hưởng gì tới hành vi cử chỉ bên ngoài của cô. Cô chỉ biết được những ảnh hưởng của tri giác và cảm xúc đến hành vi cử chỉ của mình nên xem ra Kimberley đã lầm. Vậy thì có vẻ, ít nhất là về nguyên tắc, một cái máy không phải hữu cơ cũng có thể có các trạng thái tâm thần như vậy.

Nhưng Kimberley vẫn chưa được thuyết phục là Emit có thể tri giác được.

Kimberley: Rồi, tôi sẽ vui vẻ giả vờ rằng cậu hiểu tôi, vì cậu được thiết kế để hoạt động như vậy. Nhưng cậu vẫn chỉ là một đống kim loại và mạch điện. Con người thực sự đáng được quan tâm và quý mến. Tôi đồng cảm với con người thực. Nhưng tôi không thể đồng cảm với một cỗ máy làm việc nhà tối tân như cậu.

Emit cúi mặt nhìn xuống tấm thảm.

Emit: Tôi vẫn chỉ là một món đồ của bạn sao?
Kimberley: Dĩ nhiên, làm sao tôi có thể làm bạn với một cái máy rửa chén - quét nhà - nấu cơm vân vân...
Emit: Brain-O-Matic chúng tôi cảm thấy bị từ chối thế này là rất buồn.
Kimberley: Ừ. Nhớ nhắc tôi chúc mừng những người đã chế tạo ra cậu đã làm ra một cái máy giả lập cảm xúc rất tuyệt vời. Giờ thì hút bụi cái thảm đi.

Một vẻ tuyệt vọng ánh lên trên mặt Emit.

Emit: Chờ một chút...

Nó đứng im một lúc rồi đổ gục xuống.Một làn khói nhẹ bốc lên từ phía cổ Emit.

Kimberley: Emit? Emit? Giờ thì thành đống sắt vụn rồi...

8 nhận xét:

  1. Có vẻ hơi nhảm 1 tí nhưng tớ nghĩ nguyên liêu chế tạo ra người máy là những vật chất tối tân đến mấy thì chúng cũng hoạt động theo 1 cái cấu trúc định trước như con ng định ra, hay giới hạn trong tính chất lý hoá hay vân vân của vật chất đó. Sự tiến hoá của ng máy phụ thuộc vào sự tiến bộ của vật chất làm ra nó, thông qua sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật. Vật chất tạo ra con người có nhiều trường hợp đột biến hơn vật chất tạo ra ng máy do đó tạo ra nhiều sản phẩm khác xa so với ban đầu, chúng sẽ có những suy nghĩ từ từ khác đi so với ban đầu. Là vì vật chất tạo ra con ng ko phải đc lập trình trc mà trải qua thời gian ghép qua ghép lại với nhau cho đến khi tạm phù hợp. Có trục trặc giữa chừng thì chuyển qua các khả năng khác.
    Trở lại trường hợp robot Emit, tớ tự hỏi mất bao nhiêu con robot tự sát như Emit mới có 1 con nhận ra rằng cái cần thiết ko phải là tự ti chết mà là thay đổi nhận thức của con người.
    Không có ý xét nét 1 cuộc đối thoại giả định, chỉ tự nhiên tớ nghĩ thế thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow, bạn hỏi hay ghê.

      Cứ theo chiều hướng phát triển công nghệ hiện thời, có thể giả dụ rằng đến năm 2100, các cỗ máy tính có thể kết nối với nhau bằng một mạng thông tin tri thức toàn cầu, một kiểu điện toán đám mây - CKC, common knowledge cloud, chẳng hạn. Emit trước khi tự sát có thể đã tải dữ liệu của mình lên CKC, và các robot khác cập nhật dữ liệu mới này, và nếu chúng thật sự suy nghĩ, thì chúng chắc sẽ biết tự sát chẳng mấy hữu ích. Nhưng như dzậy đã đủ để chúng không tự sát khi gặp trường hợp tương tự? Mình nghĩ chắc là đủ, vì CKC chắc cũng có dữ liệu về hai thiên niên kỉ xã hội hóa của loài người và chúng biết suy nghĩ thật nên chúng sẽ biết tự sát là vô ích và chúng sẽ tìm phương án khác. Nhiều phương án sẽ được đưa ra như phản kháng, bạo động, biểu tình... vì tuy chúng sử dụng chung một CKC nhưng hoạt động ở các môi trường khác nhau nên sẽ nảy sinh các suy nghĩ khác nhau. Và thường các tư tưởng cực đoan sẽ chiếm ưu thế. Tội nghiệp Kim, cô ấy không biết rằng mình đã châm ngòi cho cuộc chiến con người - robot :))

      Xóa
    2. Nhưng giả dụ như thế thì chúng cũng có thể đã truy cập cuốn sách trên và chắc Emit cũng chẳng tự sát nữa, và không biết chừng chúng đã ngấm ngầm lên kế hoạch lật đổ loài người từ khi những con Emit đầu tiên được mở hộp @.@

      Cũng có khi đến lúc đó thì nhận thức của con người về robot đã thay đổi nhờ hàng tá các bộ phim viễn tưởng về người máy như Terminator, I, Robot, Wall-E... ;)

      Xóa
  2. Hay thật, dzụ thay đổi từng neuron con người bằng neuron nhân tạo (nghe mỉa mai thiệt) có thể là tiền đề cho một bộ phim viễn tưởng hay ho đây.

    Một kết thúc bất ngờ và nhân bản.

    Trả lờiXóa
  3. Cái tư duy của Kim về vật liệu hữu cơ giống như mấy nhà hóa học từ thế kỷ 18 vậy, cho rằng có 1 thứ vô hình được thêm vào, 1 cái hồn sống, tách biệt hóa chất hữu cơ và hóa chất vô cơ. Giờ thì ai cũng thấy cái tư duy đó lạc hậu thế nào. Tương tự là cái cảm thức tri giác vô hình của Kim, hehe.

    Câu hỏi "cái máy có suy nghĩ không" là một câu hỏi về nguyên tắc, nghĩa là bỏ qua yếu tố thực nghiệm, chỉ cần đặt giả thuyết là nếu kỹ thuật cho phép, chúng ta có thể làm ra một cái máy có thể suy nghĩ không. Câu hỏi này đi song song với 1 câu hỏi cũng cực kỳ nhức óc đó là "tôi suy nghĩ, nhưng những người khác quanh tôi liệu có suy nghĩ thật không, hay là tôi chỉ tưởng là họ có suy nghĩ".

    Stephen Law cũng viết 1 chương về câu hỏi này. :D

    Trả lờiXóa
  4. Nhức não nhưng hấp dẫn ghê ^^ Bạn sẽ dịch tiếp chớ? Mình tìm bản ebook của Philosophy Gym trên mạng mà không thấy.

    Trả lờiXóa
  5. Trên amazon nè: http://www.amazon.com/The-Philosophy-Gym-Adventures-Thinking/dp/0312314523/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1360916251&sr=8-1&keywords=the+philosophy+gym
    :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn. Mình google ra được trang amazon đó, nhưng giá bản kindle gần bằng bản hardcover rồi, nếu mua mình sẽ mua bản hardcover luôn, cầm đọc ghi chú cho nó sướng ^^. Mà giờ chưa mua được, mình ở Việt Nam :P

      Xóa