Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Ai bay?


NGƯỜI HÀ LAN
[nói với SENTA]
Ngươi chẳng biết gì về ta, cũng chẳng nghi ngờ ta là ai.
[chỉ vào con tàu của mình, nơi cánh buồm tỏ đang căng phồng còn đoàn thủy thủ chập chờn như những bóng ma đang chộn rộn, chuẩn bị cho chuyến khởi hành.]
Nhưng hãy hỏi biển cả trên thế gian này
Hỏi người thủy thủ từng vượt ngàn trùng dương
Người ấy biết chiếc hải thuyền này, chính nỗi kinh sợ thánh thần:
Còn ta được gọi là Người Hà Lan bay.

(Trích đoạn cuối vở opera THE FLYING DUTCHMAN - Richard Wagner)

___________________________

Kết quả trận chung kết thì ai cũng biết. Hà Lan không thắng nổi Tây Ban Nha để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch thế giới. Tôi cứ ngỡ Hà Lan đang gặp may ở WC này khi thắng tất cả 6 trận từ đầu giải. Cái may mắn ấy còn tiếp tục hiện hữu khi lưới của Hà Lan không hề bị rung lên lần nào trong gần 115 phút, khi mà cả đống cú sút được tung ra từ phía TBN.

Tôi thật sự khâm phục đôi chân, những cú đảo bóng lắt léo và những pha bứt tốc ngoạn mục của Robben. Những pha bóng qua người của Robben hầu hết đều khiến tôi không ngờ nổi. Pha bóng ở hiệp phụ thứ hai, khi mà Robben tung hết sức để nỗ lực vượt hai hậu vệ của Tây Ban Nha khiến tôi trầm trồ hết mực. Tuy Casilas đã kịp thời ra đón bóng nhưng nếu Puyol không dùng tay kéo áo Robben lại, rất có thể đó đã là một pha bóng nguy hiểm hơn. Robben có lẽ sẽ không bỏ lỡ cơ hội như pha thoát xuống trước đó. Pha chơi xấu của Puyol lại chẳng hề bị trọng tài xử lí.

Hà Lan chưa bay được. Hà Lan đã chẳng đá như Euro 2008 trở về trước, chẳng cần có những trận như thắng Ý 3-0, thắng Pháp 4-1, thắng Rumani 2-0 để đứng đầu bảng C một cách oanh liệt ở Euro 2008 rồi thua Nga của Arshavin 3-1 ở lượt 1/16, Hà Lan bây giờ đá bóng một cách thực dụng khủng khiếp. Mỗi trận thắng của Hà Lan đều nhọc nhằn, nhiều khi xem phát ghét. Nhưng chỉ tới trận Brazil, tôi mới lại thấy tinh thần của người Hà Lan thật mạnh mẽ. Tôi khâm phục Robben, tôi thích Sneijder, tôi đã có tình yêu và sự kỳ vọng sẵn cho Van Persie, thế nên chẳng ngại ngần gì khi tôi đặt trọn vẹn niềm tin cho đội bóng màu da cam ấy. Thế nhưng, cho dù thay đổi lối chơi, Hà Lan vẫn chẳng bay được.

Nhưng trong thâm tâm tôi, nhìn một khía cạnh nào đó, tôi đã thấy tinh thần của họ bay cao.

_____________

Tôi không thích Tây Ban Nha. Không thích chỉ vì không thích.

Tôi không phải không thích Tây Ban Nha theo kiểu tôi không thích Ý. Không phải vì những lý do như mặc đồ bó.

Tôi không thích Tây Ban Nha vì tôi không thích Barca. Không phải vì Barca đá thắng Arsenal ở Champions League nhờ 4 bàn thắng đẹp của Messi.

Tôi không thích Barca vì cái cách người ta chèo kéo Fabregas. Nếu theo dõi kỹ vụ Fabregas sẽ thấy cái chóp bu của Barca, nhất là cả ông chủ tịch cũ lẫn ông chủ tịch mới đều làm nhiều trò thật lố bịch.

Tôi lại không thích Barca kể từ cái trận thắng Arsenal. Từ trận đấu đó, xem kỹ, tôi mới thấy Barca không đá đẹp như mình tưởng. Tôi không nói "bóng đá đẹp" theo kiểu tấn công ào ào, múa may lả lướt, tôi chỉ nói bóng đá đẹp theo nghĩa của từ "fair play". Nhìn những cầu thủ Barca ăn vạ, tôi thấy tội nghiệp cho những cầu thủ Arsenal của mình. Họ không có kinh nghiệm đối đầu với những người như vậy. Ngay cả khi Denilson học đòi làm tiểu xảo trong trận đá với Everton, khi ngã, anh cũng quên ôm lấy bóng, khiến Arsenal bị một pha phản công suýt thành bàn. Yêu một đội bóng ngây thơ như vậy, sao không tức khi thấy đối phương hết câu giờ rồi lăn lộn khi ngã.

Kể từ đó, tôi không thích Barca nữa.

_______________

Thế nên ngày hôm qua, tôi không muốn nói TBN thắng đẹp. TBN không đá "fairly" hơn Hà Lan tí nào, khi mà người ta cứ nói Van Bommel chơi thô bạo thì cứ nhìn cả những người Catalan ở TBN xem: Iniesta thì giả vờ ngã để Heitinga bị thẻ đỏ, Puyol thì níu áo Robben để cản phá. TBN cũng không đá tốt hơn Hà Lan. Anh tấn công nhiều hơn đối phương không có nghĩa anh đá hay hơn đối phương một khi anh chưa ghi được bàn. Điều đó có nghĩa là đối phương phòng thủ tốt hơn anh.

Đi đá banh ở giải trường thì sẽ biết.

5 nhận xét:

  1. giờ tôi mới biết lý do bạn ghét barca.trận đấu năm nay-theo tôi thấy-ko xứng đáng là 1trận ck.tôi công nhận tài năng của Robben, nhưng anh lại luôn gặp khó khăn với những pha làm bàn. Còn người tbn thì, quá tệ,ko fải góc độ kỹ thuật mà ở lối chơi.Dù có khát khao chiến thắng tới cỡ nào thì họ cũng ko nên thể hiện 1 lối chơi như vậy.tôi bước vào(xem) trận đấu với tâm trạng khá háo hức để rồi tbn tặng cho tôi 1đêm khó ngủ(và hậu quả là sáng hôm sau tôi muộn giờ học),vì thất vọng.tôi ko ấn tượng mấy với Hà Lan nhưng tôi thấy họ đáng thương.

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng tượng mặt cậu lúc viết bài này buồn cười cực :)

    Trả lờiXóa
  3. Ơ, sao lại buồn cười nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Cái mặt mày lúc nào chẳng buồn cười!

    Trả lờiXóa