Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2010

All the things left


Those fingers

or a gentle breeze
Those blades of grass
or the waving flowers
Those ballads
or those dance moves
started from the dying dawn
till the golden dusk.

Softly I dropped
resembling a flock of sparrow
gathering morning dew on a green meadow.

Too long too long
was the road.

All the things mysterious
I keep in my mind.
All the things left
Still are faraway.

In the dreams,
have there been so many nonsenses.
In those dreams which are perished when the new day is dawning,
has there been so much madness,
have there been so many bombastic speeches,
have there been beams of light twinkling here and there.

- What are you doing here, in this sparkling Paris?
- I am chasing these yellow butterflies.
- Didn't you go so far to this Paris for chasing stuff?
Why not trying some delicious baguette on the hill of Monmartre?
- No. I don't want to become like those Greek columns,
those solid columns supporting the weighty roofs.
Why don't pick those succulent ripe oranges
hanging down from above?

All the things left
Are not these glistenning oranges?

Please come you back when the winds have filled up the sky,
when the clouds have all melted like chocolate heating tenderly on fire.
Organic compounds are combusted.
All things are the rising smoke.
Ashes are not the things left?

I know after the storm
All the things left
Are all silence.


______________

chữ after cuối cùng đọc là ạp-tớ nghe sẽ giống thơ lục bát hơn. :D

tranh Here Comes the Flood - Rob Gonsalves.

9 nhận xét:

  1. chào hiển, mình là việt giang, bằng tuổi bạn. Mình sống ở miền trung (cụ thể là Nghệ An).
    Mình đã xem ĐLĐOlimpia và rất ấn tượng về bạn.
    rất vui dc làm quen với bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn. Rất vui vì được bạn làm quen. :D

    Bạn là con trai hay con gái nhỉ? :P

    Trả lờiXóa
  3. bạn hiển có nhiều ng hâm mộ quá nhỉ. Mà bạn biết trang nào chuyên giới thiệu các tp hội hoạ nổi tiếng ko bạn? Chỉ giúp mình chút

    Trả lờiXóa
  4. Nếu bạn muốn tìm kiếm tác phẩm hội họa thì tốt nhất là xài đôi bạn thân wikipedia và google.

    Nhưng mà thật ra hai bạn này chỉ thực sự hữu dụng khi bạn cần tìm hiểu một tác phẩm cụ thể, nghĩa là bạn biết sẵn rằng mình đang cần tìm hiểu tác phẩm gì.

    Thường thì mình đọc trong các sách hội họa (ở nhà, thư viện thành phố, hay coi cọp ngoài nhà sách). Sau đó mình nhớ (hay ghi lại) một vài tác giả (hay tác phẩm) mà mình chú ý. Về nhà mình sẽ wiki ra. Thường thì wikipedia cũng không có nhiều hình ảnh lắm. Bạn có thể dùng thêm wikicommon. Wikipedia tiếng Anh là một nguồn tài liệu rất tuyệt vời cho bạn. Wikipedia tiếng Việt thì cũng vẫn còn hạn chế về mục hội họa lắm (hôm nọ mình mới dịch xong trang về họa sĩ Bouguereau nhưng vẫn chưa có thời gian để dịch tiếp một trang nữa).

    Nói về sách hội họa thì sách hội họa tiếng Việt vừa ít vừa chán òm. Được một vài cuốn hay và bổ ích như cuốn Giáo trình lịch sử nghệ thuật của nhà xuất bản Xây dựng. Chủ yếu mình đọc sách tiếng Anh. Sách tiếng Anh rất tuyệt, cả hình ảnh lẫn chữ nghĩa đều rất đã.

    Về điều bạn hỏi như là mấy website chuyên viết về hội họa thì mình cũng không rành lắm. :D

    Trả lờiXóa
  5. nhiều người tưởng mình là con trai , vì cái tên chả giống con gái tí nào.
    Nhưng mà mình lại là con gái ^^
    Mình có đọc hầu hết các bài viết của bạn trong blog và quả thực rất ngạc nhiên trước hiểu biết của bạn.
    Rất mong có thể trao đổi kiến thức với bạn !^^

    Trả lờiXóa
  6. Hi, cảm ơn bạn có lời khen. :D

    Trả lờiXóa
  7. Sách Việt Nam dở òm. Cuốn nào cũng có phần nhập môn, trong khi đó thì tao lại biết cả rồi, chẳng có cái gì hay ho.
    Ey, mày mua cuốn sử dụng màu Acrylic chưa? Bữa nào vẽ nhăng nhít rồi cho tao coi nha.

    Trả lờiXóa
  8. sách việt còn ít quá. Nhưng trình tiếng anh của mình thì kém quá! Chậc, tiếc thật.

    Trả lờiXóa