Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

Tony Takitani


Tôi bắt đầu tìm kiếm phim được làm dựa trên tiểu thuyết của Haruki Murakami cách đây vài tháng và phát hiện ra có khá nhiều phim đã được dựng từ truyện của ông chứ không phải chỉ có cuốn "Rừng Nauy" đang được Trần Anh Hùng dựng. Nhưng "Rừng Nauy" là bộ phim đầu tiên dựng từ tiểu thuyết. Còn các phim còn lại đều dựng từ truyện ngắn.

Phim Tony Takitani do Jun Ichiwara, đạo diễn người Nhật dựng. Đó là thật sự là một bộ phim Nhật.

Khung hình phim đơn giản, camera ít quay, dường như hầu hết cảnh đều được quay bằng cách cho cameraman lướt từ bên trái sang bên phải màn hình. Xuyên suốt bộ phim là nhạc. Nhạc nền lúc nào cũng vang lên, chủ yếu là tiếng piano gõ từng nốt rời rạc.

Tiết tấu phim chậm rãi. Một người dẫn chuyện đi suốt phim. Cả bộ phim 75 phút là một câu chuyện. Thậm chí nhân vật cũng tham gia dẫn chuyện bằng lời nói của mình một cách trực tiếp.

Đột nhiên tôi có cảm giác, nếu tất cả tác phẩm của Haruki được dựng thành phim, phải chăng nó đều đơn điệu và lặp lại theo một motif chậm rãi, ánh sáng u tối, nhạc phim buồn buồn? Thế chẳng phải chán lắm sao?

Không, tôi nghĩ là sẽ có cách khác.

_______________

Khi một người cô đơn từ nhỏ như Tony Takitani thì sẽ không cảm nhận được rằng mình cô đơn.
Khi một người chợt vì một lý do nào đó nhận ra mình cô đơn như Tony Takitani thì sẽ tìm cách để hết cô đơn hay chết đi.
Khi một người đã không còn cô đơn như Tony Takitani thì sẽ luôn luôn lo sợ rằng một ngày nào đó mình sẽ cô đơn trở lại. Đó là nỗi lo sợ ám ảnh.
Khi một người cô đơn trở lại như Tony Takitani thì chắc sẽ biến kí ức của mình thành những làn gió thổi đi trong sương mù.


6 nhận xét:

  1. Dù sao thì tớ cũng mong phim Rừng Na Uy lắm :D

    Trả lờiXóa
  2. nói thiệt đọc truyện của HM đã vất vả, dựng thành phim không hiểu sẽ thế nào?

    chắc sẽ nặng nề

    Trả lờiXóa
  3. @Bạn Phu: Nhưng mà đọc truyện ngắn bằng tiếng Anh thì giải trí cực.

    Trả lờiXóa
  4. Đã xem phim này khá lâu.Vấn đề là không phải "tất cả tác phẩm của Haruki được dựng thành phim, phải chăng nó đều đơn điệu và lặp lại theo một motif chậm rãi" mà là truyện này ngay bản thân nó đã mang không khí như thế.Thử nghĩ nếu Kafka hay Biên niên kí đựơc dựng thì chắc hẳn màu sắc sẽ khác hẳn.Sẽ có phiến đá cửa vào, có Johnnie Walker, Colonel Sanders,...chắc chắn sẽ khác.
    Một người có thể biến kí ức của mình thành làn gió thổi đi trọng sương mù phải chăng rất tàn ác và mạnh mẽ trong chính nỗi cô đơn của mình?

    Trả lờiXóa
  5. @Không tên: Bộ phim dĩ nhiên là làm theo câu chuyện: chậm và buồn. Đúng là như vậy. Mình chỉ muốn nói là đột nhiên mình có ý nghĩ đó. Vì cả phim "On seeing the 100% perfect girl" lẫn một đoạn clip làm thử "Harboiled wonderland and the end of the world" đều có tiết tấu như vậy. He he.

    Các nhà làm phim khi dựng truyện của Haruki đều chọn những tác phẩm chậm chạp kiểu như vậy, phải chăng như thế dễ làm hơn so với những cuốn chạy vèo vèo như Kafka hay Biên niên ký?

    Trả lờiXóa
  6. Là bởi vì kafka hay biên niên ký đều quá đồ sộ về hình ảnh, kết cấu .Không dễ để làm sống dậy những cuốn tiểu thuyết như vậy. Và phải chăng tự trong đầu người đọc đã có bộ phim của riêng mình, hòan hảo, hấp dẫn và bí ẩn theo một cách riêng.

    Trả lờiXóa