Mây và sóng

Ta chẳng muốn làm một mặt trời đỏ
Ôm hết mộng ngày
Ta chẳng muốn làm một ánh trăng bạc
Thâu hết đêm say.

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2009

Thương - Ghi chép vụn của một ngày (2)


Ngươi là một đứa bé gái nhỏ, Electra. Những bé gái khác đều ước mong trở thành người đàn bà giàu có hay đẹp nhất thiên hạ. Còn ngươi, bị đắm chìm trong vận mệnh khủng khiếp của dân tộc mình, ngươi ước mơ trở thành người đau thương nhất và tội lỗi nhất... Ở tuổi ngươi, các bé gái còn chơi búp bê và nhảy lò cò. Ngươi, đứa trẻ tội nghiệp, không đồ chơi, không bạn bè, ngươi chơi trò sát nhân, vì đó là trò ngươi có thể chơi một mình.

[Jean-Paul Sartre - Ruồi ]

Đoạn "Ruồi" này của mình dịch.
_______________________

Đọc Tân Ước, đoạn Bữa ăn cuối cùng trong Gio-an là đoạn làm mình xúc động nhất. Đọc Mát-thêu, Lu-ca, hay Mác-cô, mình đều chẳng thể xúc động bằng đọc Gio-an. Giống hệt như đọc những lời cuối cùng của một con người vậy, khó mà diễn tả nổi nỗi xúc động lúc ấy.

Hỡi anh em
là những người con bé nhỏ của Thầy,
Thầy còn ở với anh em
một ít lâu nữa thôi.
Anh em sẽ tìm kiếm Thầy;
nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái :
'Nơi tôi đi, các người không thể đến được',
bây giờ, Thầy cũng sẽ nói với anh em như vậy.
Thầy ban cho anh em một điều răn mới;
anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu thương anh em.
______________________

Cảm xúc của mình trong một ngày thay đổi loạn xạ. Ngày hôm nay thật thất thường.

______________________

Chưa ai đóng đinh xuân bằng một lòng tạ ơn

[Lê Cát Trọng Lý - Chưa ai]

______________________

Mày mò đọc được Electra của Sophocles và Euripides. Dĩ nhiên là bản tóm tắt của wiki.

Đúng là bi kịch Hy Lạp mà.

Tranh trên là "Nỗi ân hận của Orestes" của Bouguereau. Orestes là anh của Electra, hai anh em giết mẹ trả thù cho cha là Agamemnon. Mẹ của 2 người là Clytemnestra này đã cùng tình nhân giết Agamemnon khi ông trở về từ cuộc chiến thành Troy cùng với người vợ mới của mình là Cassandra. Thù hận của Clytemnestra đã tích tụ từ lâu khi Agamemnon giết chính con gái ruột của mình để hiến tế cho thần Artemis để thần làm gió biển thuận chiều cho thuyền của ông tiến đến Troy.

2 nhận xét:

  1. Hehe, vừa đọc Ruồi vừa coi cả bi kịch Hy Lạp, tông xuyệt tông luôn hen.

    Trưa nay ăn cơm mà không gặp em? Tuyền 12 Toán

    Trả lờiXóa
  2. @Anh nặc danh: :D Em coi Ruồi có một đoạn đó thôi anh, hic, nhà có cuốn "Kín cửa" của ổng mà chưa đọc. Trưa nay em cũng ăn cơm mà, nhìn qua ngó lại cũng hổng thấy anh. Dạo này em có chuyện trên lớp, có bữa không ăn, bữa nào ăn thì xuống hơi trễ 1 chút, gần 12h lận.

    Trả lờiXóa